Nỗ lực đàm phán giúp G20 đạt tuyên bố chung

 Trong bản dự thảo tuyên bố chung, phần đề cập đến "tình hình địa chính trị" vẫn bỏ trống. Các nước châu Âu muốn sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ để lên án chiến dịch của Nga ở Ukraine, nhưng Nga và Trung Quốc phản đối bất cứ điều khoản nào đề cập đến chiến sự. Đoàn Trung Quốc còn phản đối việc đề cập Mỹ giữ chức chủ tịch G20 năm 2026, nhưng không thành công.

G20 lúc này phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: chấp nhận một tuyên bố chung với ngôn ngữ nhẹ nhàng về xung đột Ukraine, hoặc không có tuyên bố chung nào cả. Ngoại trưởng Sergei Lavrov trước đó tuyên bố rằng Moskva sẽ chặn tuyên bố chung của hội nghị G20 nếu nó không bao gồm quan điểm của Nga về xung đột Ukraine.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) cùng các lãnh đạo G20 tại New Delhi ngày 10/9. Ảnh: AFP

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) cùng các lãnh đạo G20 tại New Delhi ngày 10/9. Ảnh: AFP

Bốn nhà ngoại giao tham gia các cuộc thảo luận mô tả quá trình đạt được tuyên bố chung khá khó khăn. Các cuộc đàm phán giữa phái đoàn các nước đã diễn ra trong hơn 200 giờ, với 15 dự thảo tuyên bố chung được soạn ra.

Tranh cãi về vấn đề Ukraine được xem là phần phức tạp nhất trong quá trình thảo luận. Các quan chức Nga và Trung Quốc liên tục tìm cách loại bỏ những ngôn từ gay gắt liên quan đến chiến dịch ở Ukraine khỏi văn kiện. Một số dự thảo tuyên bố chung thậm chí không chứa bất kỳ ngôn từ nào về xung đột này.

Đại diện của một số quốc gia đang phát triển trong G20, ủng hộ duy trì quan hệ với Moskva, cũng tỏ ra không đồng thuận về việc sử dụng những từ mạnh để chỉ trích Nga, khiến các cuộc đàm phán kéo dài.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đạt tín nhiệm cao nhất

Ôtô bị lũ cuốn, 4 khách Hàn Quốc tử vong

NATO ủng hộ Ukraine tập kích lãnh thổ Nga